HỘI NGHỊ CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN VÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NĂM 2025
HỘI NGHỊ CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN VÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NĂM 2025
“Chất lượng giảng dạy – Nền tảng của tuyển sinh bền vững”
Sáng ngày 11/10/2025, Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) đã tổ chức Hội nghị Công tác chuyên môn và Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) năm 2025, với sự tham dự của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng – khoa – trung tâm, cùng toàn thể đội ngũ giảng viên, giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập.
Đây là dịp để nhà trường nhìn lại kết quả công tác giảng dạy, chủ nhiệm, và chất lượng đào tạo trong năm học 2024–2025, đồng thời định hướng giải pháp đổi mới trong năm học 2025–2026, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao uy tín của HNIVC trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
![]() |
CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY – “SỨC HÚT” BỀN VỮNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
Phát biểu khai mạc hội nghị, cô Phạm Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh:
“Không có chiến dịch truyền thông nào đủ mạnh nếu sản phẩm đào tạo không đủ tốt.
Không có con số tuyển sinh nào bền nếu sinh viên tốt nghiệp không làm được việc.”
Một lớp học chất lượng, một giờ giảng tâm huyết, hay một giáo viên truyền cảm hứng — tất cả chính là “quảng cáo miễn phí” hiệu quả nhất cho nhà trường.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, xã hội không còn tuyển người “có bằng”, mà tuyển người “làm được việc”. Vì vậy, chất lượng giảng dạy và đào tạo thực hành chính là nền tảng tạo dựng niềm tin và thương hiệu cho HNIVC.
![]() |
NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC GVCN NĂM HỌC 2024–2025
Phòng Đào tạo đã thực hiện theo dõi, giám sát và đánh giá chặt chẽ công tác giảng dạy, quản lý HSSV, qua đó ghi nhận nhiều kết quả tích cực. 100% giáo viên chủ nhiệm nộp hồ sơ đúng quy định, duy trì sinh hoạt lớp định kỳ, theo dõi sát sao tình hình học tập và rèn luyện của sinh viên.
Tỷ lệ hoàn thành học phí đạt 98,2%, các lớp duy trì ổn định về sĩ số và nề nếp học tập, phong trào văn nghệ, thể thao, ngoại khóa diễn ra sôi nổi, lan tỏa tinh thần tích cực trong toàn trường.
Nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, như thầy Đỗ Văn Hùng, cô Bùi Thị Hương (Khoa Điện – Điện tử); cô Đinh Thị Mùi, thầy Đỗ Trung Công (Tự động hóa); thầy Đỗ Văn Quyết (Công nghệ Ô tô); thầy Nguyễn Trọng Đại Long, cô Trịnh Kim Liên (CNTT)… đặc biệt thầy Nguyễn Anh Tú đạt danh hiệu GVCN tốt ở cả hai lớp, là tấm gương tiêu biểu trong công tác quản lý và hỗ trợ sinh viên.
![]() |
KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục:
- ● Một số GVCN nộp báo cáo chậm, chưa chủ động trong việc nắm bắt tình hình lớp.
- ● Nội dung sinh hoạt lớp còn đơn điệu, chưa hấp dẫn sinh viên.
- ● Việc theo dõi sinh viên khi đi thực tập tại doanh nghiệp không chặt chẽ, dẫn đến khó kiểm soát tình hình học tập và rèn luyện.
- ● Nhiều giáo viên kiêm nhiệm nhiều lớp hoặc vừa giảng dạy – vừa chủ nhiệm – vừa nghiên cứu, không còn thời gian cho công tác quản lý
Tuy nhiên, đằng sau những con số cũng là sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, đặc biệt là các thầy cô GVCN hệ song bằng – những người đang gánh trên vai trọng trách “ba trong một”: dạy học, làm công tác quản lý, và làm người bạn đồng hành của học sinh tuổi 15–18; là cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh.
![]() |
NHẬN DIỆN LẠI TƯ DUY – Trách nhiệm của người làm nghề giáo dục
Qua bài tham luận của các thầy cô giáo trong hội nghị, đặc biệt là bài phát biểu của thấy Đỗ Trung Công đã nêu rõ các vấn đề:
- ● Làm giáo dục nghề nghiệp trong thời đại mới, trách nhiệm của chúng ta không dừng lại ở việc giảng dạy, mà là dẫn dắt.
- ● Thế giới thay đổi từng ngày — công nghệ, trí tuệ nhân tạo, kỹ năng số… tất cả đều đang định hình lại cách con người học và làm việc.
- ● Nếu chúng ta không tự nghiên cứu ứng dụng công nghệ, chính chúng ta sẽ trở thành “kiến thức cũ” trong lớp học mới.
- ● Một sinh viên buồn ngủ không chỉ vì tiết học dài, mà vì người dạy không còn truyền được năng lượng.
- ● Một giáo viên ngại cập nhật là đang tự mình “rút phích điện cảm hứng” trong mắt học trò.
Bởi vậy, tiêu chí của người thầy thời đại số phải thật rõ ràng:
“Khi người thầy ngừng học, bài giảng sẽ cũ; khi người thầy dừng đổi mới, sinh viên sẽ mất hứng; và khi người thầy thờ ơ, tương lai của học trò sẽ bị bỏ lại phía sau.”
![]() |
Trong hành trình đổi mới đó, “chữ TÂM” chính là cội nguồn của chất lượng đào tạo.
Người thầy có Tâm sẽ truyền được lửa nghề, rèn được tay nghề và giữ được sự kính trọng trong mắt học trò.
Thầy Công chia sẻ: “Ở tổ Tự động hoá, chúng tôi quan niệm: “Hết bài chứ không hết giờ” – sinh viên chỉ được về khi làm xong bài, dù là 18h30 hay 19h tối”.
Có Tâm mới có Tầm.
Chính chữ Tâm thôi thúc người thầy không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo mô hình mới, kết nối tri thức với thực tiễn sản xuất và sự phát triển của công nghiệp 4.0.
Tâm cũng là sợi dây nối giữa thầy và trò, giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Bởi vậy, “Tâm” của người thầy cũng là uy tín và thương hiệu của nhà trường.
- ● “Dạy học là gieo hạt,
- ● Dạy nghề là gieo cả kỹ năng và nhân cách.
- ● Mà chỉ người có Tâm mới gieo được cả hai điều ấy.”
![]() |
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP – ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG QUẢN LÝ HỌC SINH – SINH VIÊN
Bước sang năm học 2025–2026, nhà trường xác định:
- ● Tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý HSSV toàn diện trong công tác chủ nhiệm và cố vấn học tập.
- ● Mỗi GVCN có thể theo dõi thông tin cá nhân, điểm danh, kết quả học tập – rèn luyện, cũng như cập nhật chính sách, chế độ, tình hình thực tập doanh nghiệp.
- ● Triển khai giao tiếp hai chiều giữa giáo viên – sinh viên – phụ huynh thông qua hệ thống thông báo điện tử.
- ● Bổ sung tiêu chí đánh giá GVCN theo tỷ lệ bỏ học thực tế, mức độ hoàn thành hồ sơ và sự chủ động trong tư vấn học đường.
Đây là bước chuyển mạnh mẽ, hướng tới chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và hỗ trợ sinh viên, giúp HNIVC trở thành mô hình “trường nghề thông minh – giáo viên đồng hành số”.
![]() |
VAI TRÒ LÃNH ĐẠO – ĐỒNG HÀNH VỚI GIÁO VIÊN TRONG ĐỔI MỚI
Cập nhật công nghệ, học tập suốt đời không thể chỉ là nỗ lực cá nhân, mà phải có sự định hướng từ mỗi cấp lãnh đạo.
Giáo viên không thể tự mình “bơi” giữa biển kiến thức nếu lãnh đạo không tạo sóng.
Do đó, lãnh đạo các cấp trong nhà trường – từ Ban Giám hiệu, các phòng ban chức năng đến từng khoa, tổ chuyên môn cần phối hợp đồng bộ, hỗ trợ nhau trong triển khai và giám sát thực hiện.
- ● Phân công và giao nhiệm vụ rõ ràng về kế hoạch bồi dưỡng, cập nhật công nghệ cho từng khoa, từng bộ môn.
- ● Tạo điều kiện thời gian – kinh phí – cơ hội để giáo viên được tham gia học tập, tập huấn, hội thảo.
- ● Kết nối doanh nghiệp để giáo viên được học trong môi trường thực tế, làm việc cùng kỹ sư, chuyên gia.
- ● Đưa đổi mới chuyên môn vào tiêu chí thi đua, đánh giá năng lực – để khuyến khích giáo viên học thật, làm thật.
- ● Tôn vinh kịp thời những giáo viên tiên phong học hỏi và sáng tạo, biến họ thành tấm gương lan tỏa tinh thần đổi mới trong toàn trường.
“Người thầy có thể gieo hạt tri thức, nhưng mỗi đơn vị phải là mảnh đất màu mỡ để hạt ấy nảy mầm và đơm hoa.”
![]() |
Tôn vinh những giáo viên tận tâm và tinh thần học hỏi không ngừng
Xin được tri ân những thầy cô không ngại khó, không ngại đổi mới sáng tạo những con người âm thầm nghiên cứu học tập thêm ngoài giờ, tự mày mò công nghệ, cập nhật giáo trình, tìm cách dạy sao cho sinh viên hiểu, yêu và làm được việc.
Chính họ là “ngọn đèn” giữ vững thương hiệu nhà trường giữa thời buổi cạnh tranh.
Nhờ họ, những giờ học trở nên sống động, sinh viên đến lớp với ánh mắt tò mò thay vì ngáp dài, và từ những bài giảng ấy, biết bao thế hệ học trò đã tìm thấy con đường nghề nghiệp của mình.
Hãy để mỗi thầy cô chúng ta là một “thương hiệu cá nhân” của chất lượng – kỷ luật – và truyền cảm hứng.
- BTT -
Bài viết liên quan